ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
(Information
Processing Theory)
ทิศนา แขมมณี. (2553: 80). ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ไว้ว่า
ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูลไว้ดังนี้
ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
(Information
Processing Theory)
เป็นทฤษฏีที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์ โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับการทำงานของสมอง
ทฤษฎีนี้เริ่มได้รับนิยมมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1950 จวบจนปัจจุบัน
โดยมีผู้เรียกชื่อในภาษาไทยหลายเชื่อ เช่น ทฤษฎีการประมวลข้อมูลข่าวสาร
ทฤษฎีการประมวลข้อมูลสารสนเทศ ฯลฯ
ในที่นี่ ผู้เขียนขอเรียกว่า ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
เพราะคิดว่ามีความหมายตรงกับหลักทฤษฎีและเข้าใจได้ง่าย ทฤษฎีนี้มีแนวคิดว่า
การทำงานของสมองมนุษย์มีความคล้ายคลึงกับการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์
คลอสเมียร์
ได้อธิบายการเรียนรู้ของมนุษย์โดยเปรียบเทียบการทำงานของคอมพิวเตอร์กับการทำงานของสมอง
ซึ่งมีการทำงานเป็นขั้นตอนดังนี้คือ
1) การรับข้อมูล
โดยผ่านทางอุปกรณ์หรือเครื่องรับข้อมูล
2) การเข้ารหัส
โดยอาศัยชุดคำสั่งหรือซอฟต์แวร์
3) การส่งข้อมูลออก
โดยผ่านทางอุปกรณ์
คลอสไมเออร์ ได้อธิบายกระบวนการประมวลข้อมูล
โดยเริ่มต้นจากการที่มนุษย์รับสิ่งเร้าเข้ามาทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
สิ่งเร้าที่เข้ามาจะได้รับการบันทึกไว้ในความจำสั้น
ซึ่งการบันทึกนี้จะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ 2 ประการ
คือการรู้จักและความใส่ใจของบุคคลที่รับสิ่งเร้า
ชุติมา
สดเจริญ. ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ไว้ว่า ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูลเป็นกระบวนการทางสมองในการประมวลผลข้อมูล
เป็นทฤษฎีที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์
เกี่ยวกับการทำงานของสมอง ทฤษฎีเริ่มได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 จนถึงปัจจุบัน ชื่อในภาษาไทยหลายชื่อ เช่น ทฤษฎีประมวลสารข้อมูลข่าวสาร
ทฤษฎีการประมวลผลข้อมูลสารสนเทศ ในที่นี้
จะใช้เรียกว่าทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=294321/.
ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า
เป็นทฤษฏีที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์ โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับการทำงานของสมอง ทฤษฏีนี้มีแนวคิดว่า
การทำงานของสมองมนุษย์มีความคล้ายคลึงกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้ คือ การนำเสนอสิ่งเร้าที่ผู้เรียนรู้จักหรือมีข้อมูลอยู่จะสามารถช่วยให้ผู้เรียนหันมาใส่ใจและรับรู้สิ่งนั้น
จัดสิ่งเร้าในการเรียนรู้ให้ตรงกับความสนใจของผู้เรียน สอนให้ฝึกการจำโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย หากต้องการให้ผู้เรียนจดจำเนื้อหาสาระใดๆ ได้เป็นเวลานาน สาระนั้นจะต้องได้รับการเข้ารหัส(encoding)
เพื่อนำไปเข้าหน่วยความจำระยะยาว
วิธีการเข้ารหัสสามารถทำได้หลายวิธี
เช่น การท่องจำซ้ำๆ การทบทวน
หรือการใช้กระบวนการขยายความคิด
สรุป
จากทฤษฎีข้างต้น สามารถสรุปได้ว่า ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
(Information
Processing Theory)
เป็นทฤษฏีที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์ ให้ความสำคัญกับการทำงานของสมอง
และเชื่อว่าสมองมนุษย์คล้ยการทงานของ CPU คอมพิวเตอร์
ทฤษฏีนี้ เชื่อว่าถ้าเราสนใจอะไรจะถูกเก็บไว้ในสมองในหน่วยความจำ
มีทั้งความจำระยะสั้น และความจำระยะยาว
หากต้องการเก็บไว้ในความจำระยะยาว ก็ต้องมีการเข้ารหสของข้อมูล เช่น
การท่องจำ การทบทวน ตัวอย่างก็คือ การจำแม่สูตรคูณได้ ซึ่งคลอสเมียร์
ได้อธิบายเปรียบเทียบการทำงานของสมองกับคอมพิวเตอร์ มี 3 ขั้นตอน คือ
1) การรับข้อมูล
โดยผ่านทางอุปกรณ์หรือเครื่องรับข้อมูล
2) การเข้ารหัส
โดยอาศัยชุดคำสั่งหรือซอฟต์แวร์
3)
การส่งข้อมูลออก โดยผ่านทางอุปกรณ์
ที่มา
ทิศนา
แขมมณี. (2553). ศาสตร์การสอน :
องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. (พิมพ์ครั้งที่
12). กรุงเทพฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น