ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด
(Apperception)
ทิศนา แขมมณี. (2553 : 48). ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ไว้ว่า
มนุษย์เกิดมาไม่มีทั้งความดีและความเลวในตัวเอง
การเรียนรู้เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม
มนุษย์เราเกิดมาพร้อมกับจิตหรือสมองที่ว่างเปล่า
การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 การส่งเสริมให้บุคคลมีประสบการณ์มากๆในหลายๆทางจึงเป็นการช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้
http://www.neric-club.com/data.php?page=3&menu_id=97. ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ไว้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าการเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม (neutral - passive)
การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (sensation) และความรู้สึก(feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัส
การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้จึงเน้นให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ผ่าน
ทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้
เรียนเกิดความเข้าใจได้เป็นอย่างดี
http://dontong52.blogspot.com/. ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ไว้ว่า
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด (Apperception or
Herbartianism)
นักคิดคนสำคัญของกลุ่มนี้ คือ จอห์น ล็อค วิลเฮล์ม
วุนด์ ทิชเชเนอร์ และแฮร์บาร์ด ซึ่งมีความเชื่อ ดังนี้
1) มนุษย์เกิดมาไม่มีทั้งความดี ความเลวในตัวเอง
การเรียนรู้เกิดจากสิ่งแวดล้อม
2) จอห์น ล็อค เชื่อว่า
การเรียนรู้เกิดจากบุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
3) วุนด์ เชื่อว่า จิตมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ
การสัมผัสทั้ง 5 การรู้สึกและจินตนาการ
4) ทิชเชเนอร์เชื่อว่าจิตมีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ การสัมผัสทั้ง
5 การรู้สึก และจินตนาการ
5) แฮร์บาร์ต เชื่อว่า การเรียนรู้มี 3 ระดับ คือ
ขั้นการเรียนรู้โดยประสาทสัมผัส ขั้นจำ ความคิดเดิม
และขั้นการเกิดความคิดรวบยอดและความเข้าใจ
6) แฮร์บาร์ต เชื่อว่า
การสอนควรเริ่มจากการทบทวนความรู้เดิมของผู้เรียนเสียก่อนแล้วจึงเสนอความรู้ใหม่
สรุป
จากทฤษฎีข้างต้น สามารถสรุปได้ว่า นักคิดคนสำคัญของกลุ่มนี้
คือ จอห์น ล็อค วิลเฮล์ม วุนด์ ทิชเชเนอร์ และแฮร์บาร์ด มี ความเชื่อว่า
มนุษย์เกิดมามีทั้งความดีและความเลว เกิดมาพร้อมสมองที่ว่างเปล่าไม่มีอะไรเลย เพราะฉะนั้นการเรียนรู้เกิดจากการกระตุ้นของแรงภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมด้วย
เกิดจากการได้รับประสบการณ์ต่างๆผ่านการรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 และความรู้สึก
เช่น เราสัมผัสปากกา สมองของเราจะตีความและแปลความหมายให้รับรู้ได้ว่ามันคือ ปากกา
ทฤษฎีนี้เน้นให้ผู้เรียนได้รับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
และเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่เข้าด้วยกัน จนทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจด้วยตนเองได้
ที่มา
ทิศนา
แขมมณี. (2553). ศาสตร์การสอนองค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ประสิทธิภาพ.
(พิมพ์ครั้งที่12). กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น